[RE: เครื่องไหนถูกตอบทีครับ]
ไม่ได้อะไรนะครับ แต่หลายคนมั่นใจมากทั้งที่ไม่ได้เรียนคณิตศาสตร์มาโดยตรง
คณิตศาสตร์เป็นอะไรที่ simple มากครับ ไม่คิดอะไรที่ซับซ้อน ไม่เขียนอะไรให้วุ่นวาย
อันไหนขี้เกียจคิดเลขก็แค่เขียนสัญลักษณ์แทนไปเลย ไม่ต้องคิด อันไหนแปลงไม่ได้แปลง
ยากก็ไม่ต้องแปลง เขียนสัญลักษณ์ใหม่ให้แทนไปเลย
order of operation ที่เรียนกันเป็นสากลทั่วโลกเค้าก็ใช้ตามนั้นนะครับ
เพียงแต่นักคณิตศาสตร์จริงๆจะป้องกันความสับสนที่อาจจะเกิดขึ้นได้กรณีนี้ ดังนั้นถ้าใคร
เรียนคณิตศาสตร์จะรู้ว่าประโยคที่จะเขียนแทนกันจะเป็นได้แค่ 2 แบบคือ
(6/2)*(2+1) หรือ 6/(2*(2+1)) เราไม่เขียน 6/2(2+1) แบบนี้เอาไปใช้สอนเด็ก
หรอกครับ ตัวคณิตเองมันก็ยากพอสมควรอยู่หล่ะถ้าไปเพิ่มความสับสนแบบนี้ให้เด็กอีก
เด็กมันก็เกลียดคณิตกันพอดี
แต่ต้องยอมรับว่าหนังสือเรียนของ สสวท.เองก็มีกรณีแบบนี้เยอะชอบแต่งโจทย์ X/2y
โดยไม่มีวงเล็บ ผมก็ต้องบอกเด็กเองว่าหนังสือต้องการให้เราเข้าใจยังไงให้ทำตาม
หนังสือที่เรียน ส่วนสำคัญไม่ได้อยู่ตรงนี้เพราะเวลาที่เรานำไปใช้งานจริงๆเราต้องการ
อะไรก็เขียนให้ตรงๆไปเลยไม่จำเป็นต้องลดรูปแบบหนังสือ ส่วนสำคัญจริงๆคือกระบวน
แก้ปัญหาอย่างถูกต้องต่างหาก ดังนั้นถ้าไปถามนักคณิตศาสตร์จริงๆผมว่าพวกเค้าคง
แค่ส่ายหน้าแล้วตอบว่าก็แล้วแต่คุณอยากให้เป็นเลขอะไรแค่นั้นแหล่ะ